การสร้างแบบฟอร์มเก็บข้อมูล (Google From)
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างฟอร์มเก็บข้อมูล เข้าไปที่ E-Mail ของ Gmail จากนั้นให้ เลือกตรงลูกศรสีแดง คำว่า “ฟอร์ม”
จะปรากฏหน้าจอ เริ่มแบบฟอร์มใหม่ โดยกดคลิกที่เครื่องหมายบวก
ให้ตั้งชื่อแบบฟอร์ม
การสร้างรายการเก็บข้อมูล
-ชื่อสถานศึกษา
-เลขที่หนังสือส่งของมหาวิทยาลัยฯ อว0656.17/
-จำนวนนักศึกษาที่ตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษา
-แนบเอกสารแบบฟอร์มตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษา
หลังจากเพิ่มรายการสำหรับเก็บข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คลิกดูตัวอย่างฟอร์มได้เลย โดยคลิกที่รูป “ดวงตา”
ตัวอย่างแบบฟอร์ม
ขั้นตอนที่ 2 การแชร์ฟอร์มเพื่อเผยแพร่/ใช้เก็บข้อมูล ดังนี้
คลิกที่ “ส่ง” เพื่อเริ่มส่งฟอร์มเผยแพร่
การส่งสามารถทำได้หลายแบบ ดังนี้
- ส่งผ่าน “ลิงก์”ดังตัวอย่าง
- ย่อ URL ให้สั้นลงคลิกดังตัวอย่าง “ตัด URL ให้สั้นลง“
- สามารถคัดลอกURL ที่ได้มา เผยแพร่ หรือพิมพ์ลงในหนังสือที่ขอตรวจสอบ
ขั้นตอนที่ 3 ดูผลการตอบกลับ
- ดูผลการตอบกลับให้คลิกที่แท็บ “การตอบกลับ”
- ข้อมูลจะแสดงขึ้นมาทั้งรูปแบบ ตัวอักษร และกราฟต่างๆ สามารถ Download ผลการตอบกลับออกมาเป็นไฟล์ Google Sheet ดังตัวอย่าง
ตัวอย่างผลการตอบกลับออกมาเป็นไฟล์ Google Sheet
การส่งเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษาด้วย google From ของนักศึกษาใหม่ เพื่อดำเนินการให้สถานศึกษา แจ้งผลการศึกษา ได้มีความสะดวกและรวดเร็ว จึงทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ผู้เขียน : นางสาวทัศนีย์ แก้วสุก
แหล่งอ้างอิง : สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน